Ý nghĩa logo apple ít người biết tới

07/02/2018

Thương hiệu Apple dường như đã quá quen thuộc đối với những ai yêu công nghệ, và chắc hẳn song song hình ảnh logo apple “táo cắn dở” cũng rất phổ biến. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau sự ra đời của “trái táo cắn dở” này thì có lẽ không mấy người biết đến.

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn thông tin này để bạn có được những hiểu biết sâu hơn đối với một thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Giới thiệu apple

Trước khi đi vào tìm hiểu về logo apple chúng ta cùng điểm qua đôi nét về thương hiệu này.

App Inc. là một tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Mỹ. Sau biết bao thăng trầm biến cố cùng thời gian, thifbaay giờ công ty này đã và đang là “thế lực” hùng mạnh thực sự, được thế giới biết đến với các dòng sản phẩm: iphone, macbook,…

Ngày 1/4/1976, Apple đã được thành lập bởi Steve Jobs và Steve Wozniak tại California.

Logo apple “thời ngố tàu” đầu tiên được Wayne phác thảo bằng tay, lấy ý tưởng từ câu chuyện của nhà bác học Issac Newton phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn.

Trải qua các thời kỳ, logo đã được cải biến rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn lưu lại ý tưởng sáng tạo lúc ban đầu.

Sự biến đổi logo apple qua các thời kỳ

Logo đầu tiên của Apple ra đời năm 1976 do Wayne thiết kế, hình ảnh này khiến ta liên tưởng đến thời điểm mà Issacc Newtown tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn, nổi bật là quả táo treo lủng lẳng và hàng chữ Apple. Tuy nhiên màu sắc của logo này quá u ám và ý nghĩa của nó quá sâu xa nên đã không được sử dụng lâu dài.

Logo thứ 2 của Apple do Rob Janoff thiết kế để thay thế cho bản cũ. Hình ảnh logo này là một quả táo cắn dở với màu sắc của một dải cầu vồng được sắp xen kẽ ngẫu nhiên theo sở thích, tuy nhiên có một sự trùng hợp lớn đó là “quả táo cắn dở” trong tiếng anh là “an Apple with a bite”, từ “bite” phát âm giống từ byte (một thuật ngữ trong công nghệ), đúng với lĩnh vực mà công ty đang hoạt động.

Các sọc màu dần dần cũng trở nên lỗi thời, đến năm 1998, apple đã thay đổi hình ảnh táo cắn dở chỉ bằng một mảng màu xanh đơn sắc nhưng thể hiện rõ được sự sang trọng và quý phái, sau đó được chuyển sang mảng màu đen bởi Version.

Tuy nhiên thật sự màu đen không quá phù hợp với một thương hiệu đẳng cấp. Và trải qua nhiều lần thay đổi màu sắc, apple đã đây đã giữ hình ảnh màu trắng tinh tế và thiết kế tinh xảo của logo bởi Chrome Version.

Ý nghĩa của logo Apple

Trải qua 6 lần thay đổi logo nhưng ý nghĩa vẫn không thay đổi, tuy nhiên lại tồn tại khá nhiều ý kiến về hình ảnh biểu tượng của thương hiệu này.

Theo chia sẻ của Rob Janoff, cha để của logo này xác nhận thực tế nó rất đơn giản, lý do miếng táo cắn xuất hiện là để giúp người xem định hình rõ ràng logo Apple là một trái táo thay vì trái Cherry, như vậy miếng táo cắn dở ở đây gần như không có ý nghĩa gì mà chỉ mang tính chất thẩm mỹ. Miếng cắn này cũng thể hiện sự chưa hoàn hảo vafmong muốn đổi mới không ngừng để đạt đến sự hoàn hảo của Apple.

Theo Jean Louis Gassee, giám đốc điều hàng của Apple đã nói rằng: đây là biểu tượng hoàn hảo cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy các dải màu cầu vồng, sắp xếp theo một trật tự ngẫu nhiên.

Tuy nhiên lại có nhiều ý kiến cho rằng logo “táo khuyết” được Apple thực hiện để tưởng nhớ đến Alan Turing, người đã đăt những viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp máy tính hiện đạivà các lĩnh vực như trí thông minh nhân tạo. Cuộc đời ông đã có quá nhiều biến cố và bi kịch, bởi vậy khi tìm kiếm logo của Apple, Steve Jobs và các cộng sự đã chọn hình ảnh trái táo cắn dở để tưởng nhớ đến Alan Turing và những đóng góp lớn của ông trong nền văn minh nhân loại.

Một số quan niệm khác lại cho rằng trái táo là biểu tượng của sự hiểu biết, kiến thức trong những câu chuyện của cặp đôi sáng tạo thế giới Adam và Eva hay Newton tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn.

Dù vậy, tất cả các ý kiến đều không được Apple xác nhận. Mãi đến năm 2011, trong cuốn sách viết về cuộc đời của Steve Jobs, một chi tiết trong sách đã nêu lý do Steve Jobs đặt tên cho Apple là Apple chỉ đơn giản là một loại trái cây được ông yêu thích. Và cái tên Apple thể hiện sự vui tươi và hứng khởi mỗi khi được xướng lên.

Hơn 30 năm trôi qua, logo Apple với hình ảnh quả táo khuyết góc vẫn y như thế, vẫn là biểu tượng mạnh mẽ khi nhắc đến một thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế.

Sẽ chẳng có tác động to lớn nào đến hình ảnh này bởi qua 6 lần thay đổi, quả táo ấy vẫn là táo cắn dở chỉ khác nhau về màu sắc qua từng giai đoạn, màu sắc có sáng hơn, hình dang logo đối xứng và hợp lý hơ về mặt hình học. Tuy nhiên Apple vẫn luôn trung thành với mẫu sáng tạo ban đầu.